Chiến lượt cơ bản nhất: Thuê – Cho thuê

Đây là chiến lược đầu tư bất động sản vốn thấp nhất, thậm chí không cần phải bỏ vốn. Nhà đầu tư sẽ thuê bất động sản có thể là các dạng: căn hộ riêng lẻ hoặc căn hộ dịch vụ, mặt tiền nhà phố, toàn bộ nhà phố để cho nhân viên văn phòng thuê cao cấp hoặc sinh viên thuê, xưởng sản xuất, sạp kinh doanh buôn bán tại các chợ, thuê căn hộ rồi cho khách du lịch airbnb thuê lại theo ngày với giá cao hơn hẳn …. rồi cho thuê lại để hưởng lợi nhuận chênh lệch giữa giá thuê gốc từ chủ nhà và giá cho thuê lại. 

Lợi điểm: không tốn nhiều vốn ban đầu, thường sẽ thu hồi vốn lại thông qua nhận cọc của người thuê mới, tỷ suất lợi nhuận/ vốn đầu tư ROI cao và có thể đạt vô cực vì đã rút toàn bộ vốn ban đầu về sau khi có dòng tiền cọc mới từ người thuê mới. 

Ví dụ: 

Giá thuê 1 căn nhà 10 phòng riêng có thể cho sinh viên thuê lại.  

Cọc thuê 2 tháng cho chủ nhà: 18,000,000vnd * 2 = 36,000,000vnd

Chi phí sửa chữa ban đầu: 30,000,000vnd 

Tổng vốn đầu tư ban đầu: 66,000,000vnd

Cọc thu hồi lại từ người thuê mới: 1 tháng/1 phòng, tương đương 25,000,000vnd

Tổng vốn thực bỏ: 66,000,000 – 25,000,000vnd = 41,000,000vnd 

Giá gốc 1 phòng thuê: 1.8 triệu vnd/1 tháng

Giá cho thuê lại: 2.5 triệu vnd/1 tháng

Giá lợi nhuận chênh lệch/1 phòng: 700,000vnd

Tổng lợi nhuận cho 1 căn nhà: 7,000,000vnd

Trừ các chi phí: điện, nước, hành chính thu tiền sửa chữa hư hỏng: 30% lợi nhuận 

Chi phí khấu hao vốn sửa chữa ban đầu: 20% lợi nhuận 

Lợi nhuận ròng thu về: 50% lợi nhuận gộp, tương đương 3,500,000vnd 

ROI/ 1 năm/ 1 căn = 3,500,000vnd * 12 tháng / 41,000,000vnd = 102%/ 1 năm

Thách thức: rủi ro chủ nhà sẽ lấy lại nhà hoặc rủi ro về thị trường khi gặp khủng hoảng như dịch Covid các dân tỉnh bỏ thành phố về lại quê,  gây ra hậu quả một loạt các nhà trọ sinh viên, nhà cho nhân viên văn phòng hay mặt tiền đều bị bỏ trống không tìm được khách thuê. Hình thức này thực chất là một giai đoạn tập sự để nâng cao kỹ  năng đầu tư và lựa chọn sản phẩm, trong quá trình trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp. 

Nguyên tắc thành công: nhà đầu tư phải có năng lực quản lý việc kinh doanh hiệu quả, có phân khúc khách hàng tập trung riêng biệt, tạo ra giá trị khác biệt hơn hẳn các đối thủ cho thuê khác trên thị trường, có năng lực thu hút và tìm khách hàng mới (marketing), tạo hệ thống quản lý thành công để nhân số lượng trong cùng một khu vực địa lý (nhằm đảm bảo việc quản lý thuận tiện không mất quá nhiều thời gian phải chạy nhiều khu vực khác nhau). 

Tỷ lệ lấp đầy